Tuesday, March 18, 2008

Transform me


Kakapagod magtake ng calls 10 hrs a day. Last caller ko pa Indian call center agent...I lost my temper. Well hindi na bago yun. I had this reputation na galit ako sa Indian. Hindi ako racist. Yoko lang talaga nakakakuha ng caller ng call center agent din tapos Indian. Panira ng AHT (average handling time). Sulit call yang mga yan. We can assist them with 3 members per call, sasagarin talaga nila. Minsan hihirit pa ng pang-apat o panglima. And they would ask everything. Okay lang kung madali sila intindihin, kaso hindi. Di mo na nga maintindihan, ang bilis pang magsalita, pabulong naman ang boses. So you would keep on asking them to repeat what they said. At ganun din naman sila. Hindi rin sila madaling makaintindi. Papaulitin ka din. Paulit ulit talaga. Tinanong na niya at nasagot mo na, maya-maya itatanong uli. Rewind ito?

Yung katabi kong si Apol tells me a funny story from the movie Transformers. I havent seen it pero the way she tells it tawang-tawa na ko. There was a guy daw sa gitna ng gera who called up 911 but his call got transferred sa Indian rep. Natataranta na siyang nanghihingi ng backup, parang wala lang sa call center na busy picking his nose. Nagagalit na yung caller, sabi ng rep "that attitude won't speed up the process." They can't seem to get through each other, maya-maya nag-upsell na lang 'tong si call center rep. =) Nasa gitna siya ng gera bebentahan pa siya.

Sabi ko nga, I have nothing against Indians. It just so happens, kayang-kaya nila akong inisin, lumalabas tuloy ang totoo kong kulay. As much as I want to be sweet and nice, nasasagad talaga pasensiya ko at nagtatransform ako into a green monster. I do not like that. Totoo. It's not attractive. I really want to work it out. I want to be gentle and patient. I want to be easy to be with. I want to live a changed life kasi, if not, how different am I sa ibang hindi alam kung ano ang "fruit of the spirit".

Its not easy pero I will be more conscious and watch myself, my words and my eyebrows. =)

No comments:

Post a Comment

anong say mo?